TP HCM trao danh hiệu "Doanh nghiệp xanh" cho 90 doanh nghiệp

Admin

(NLĐO)- Các doanh nghiệp tin tưởng danh hiệu "Doanh nghiệp xanh TP HCM năm 2023" sẽ là tấm hộ chiếu xanh giúp đơn vị vượt qua các rào cản xanh, cải thiện năng lực cạnh tranh...

Cùng với các hoạt động của Diễn đàn Kinh tế TP HCM lần thứ 4 với chủ đề "Tăng trưởng xanh, hành trình tiến tới giảm phát thải ròng bằng không" diễn ra từ ngày 13 đến 17-9, chiều tối 13-9, Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM (HUBA) phối hợp cùng Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức lễ tôn vinh và trao danh hiệu "Doanh nghiệp xanh TP HCM 2023".

Tại chương trình, 90 doanh nghiệp đã được trao danh hiệu "Doanh nghiệp xanh TP HCM năm 2023".

Ông Phạm Văn Trường, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng, cho biết giải thưởng Doanh nghiệp xanh TP HCM năm 2023 được phát động từ tháng 5. 90 doanh nghiệp được trao danh hiệu "Doanh nghiệp xanh" lần này đáp ứng các tiêu chí đánh giá toàn diện từ hoạt động xử lý toàn bộ chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất - kinh doanh đạt tiêu chuẩn môi trường; hoàn thành nghĩa vụ với nhà nước; có trình độ công nghệ sản xuất, xử lý chất thải hiện đại; áp dụng chuyển đổi số trong sản xuất và quản trị; sản phẩm thân thiện môi trường; áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng; sử dụng nguyên vật liệu thân thiện môi trường; có đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường…

TP HCM trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh cho 90 doanh nghiệp - Ảnh 1.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP HCM (bìa trái) và ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch HUBA (bìa phải), trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh cho các doanh nghiệp

Ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) - tin tưởng danh hiệu này chính là "Tấm hộ chiếu xanh" giúp doanh nghiệp vượt qua các rào cản xanh, vươn mình mở rộng thị phần xuất khẩu cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo ông Đức, chuyển đổi xanh sẽ là cơ hội để doanh nghiệp "đi tắt, đón đầu", vượt qua thách thức và bắt kịp được đà phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển như vũ bão trên toàn cầu.

Doanh nghiệp "xanh" quá công suất, không thể nhận thêm đơn hàng

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HUBA, cho hay giải thưởng Doanh nghiệp xanh sẽ được UBND TP HCM duy trì thường niên. Với việc xét chọn và trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh, Ban tổ chức mong muốn góp phần chia sẻ những thông tin liên quan các rào cản kỹ thuật xanh đang được áp dụng phổ biến tại thị trường trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, Ban tổ chức sẽ có giải pháp hỗ trợ phù hợp thực hiện chuyển đổi sản xuất xanh, tăng cường năng lực cạnh tranh hướng tới phát triển bền vững.

Quan trọng hơn, thông qua việc trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM năm 2023, Ban tổ chức mong muốn tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, bảo đảm quyền, trách nhiệm và lợi ích hợp pháp giữa các doanh nghiệp phát triển theo mô hình kinh tế tuần hoàn và kinh tế truyền thống. Song song đó, khuyến khích doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số nhằm bắt kịp xu hướng tăng trưởng xanh đang lan tỏa mạnh mẽ trên toàn cầu.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, cho biết đây là giải thưởng đầu tiên của thành phố nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có nhiều cố gắng trong việc phát triển sản xuất, kinh tế xanh. Đây cũng là những doanh nghiệp được hội đồng thẩm định, tuyển chọn minh bạch, uy tín, để chọn ra doanh nghiệp xanh ưu tú nhất của TP HCM. Giải thưởng lần này còn giúp tạo ra động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số nhằm bắt kịp xu hướng tăng trưởng xanh đang lan tỏa mạnh mẽ trên toàn cầu.

"Xanh hóa đã trở thành "luật chơi" mới trên thị trường trong nước và quốc tế. Doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển đổi xanh nếu muốn tồn tại, phát triển và hòa nhập với thị trường toàn cầu. Điều này không ngoài mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và phát triển bền vững. Vì vậy, sau khi nhận danh hiệu doanh nghiệp xanh, TP HCM mong muốn góp phần chia sẻ những thông tin liên quan đến các rào cản kỹ thuật xanh đang được áp dụng phổ biến tại thị trường trong nước và quốc tế đến các doanh nghiệp" - ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh.