Trung tâm văn hóa Cửa Vạn ở vịnh Hạ Long dừng đón khách để sửa chữa

Admin

Việc dừng đón khách du lịch tại điểm thăm quan Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn trên vịnh Hạ Long để bảo dưỡng, sửa chữa bắt đầu từ ngày 25/4/2024.

Ngày 11/4, theo thông tin từ Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, để bảo đảm an toàn cho du khách trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa, từ ngày 25/4/2024, Trung tâm Văn hóa nổi Cửa Vạn trên vịnh Hạ Long sẽ tạm dừng đón khách.

Trong khi đó, các hoạt động thăm quan khu vực Làng chài Cửa Vạn và trải nghiệm các dịch vụ du lịch như chèo đò, chèo kayak… vẫn được triển khai phục vụ khách du lịch.

Trước đó, Người Đưa Tin đã có phản ánh “Sớm sửa chữa, phục hồi các nhà bè bảo tồn ở vịnh Hạ Long” với nội dung: Năm 2014, Ban Quản lý vịnh Hạ Long tiếp nhận 69 nhà bè trên vịnh Hạ Long để bảo tồn phục vụ du lịch sau khi cộng đồng ngư dân các làng chài di dời lên bờ sinh sống. Các nhà bè này bố trí tại các khu vực Cửa Vạn, Vung Viêng.

Cùng với Trung tâm Văn hóa nổi Cửa Vạn, hệ thống nhà bè bảo tồn đã tạo thành tổ hợp sản phẩm du lịch độc đáo, tái hiện sinh động không gian văn hóa làng chài xưa, mang đến trải nghiệm hấp dẫn, thú vị cho khách du lịch đến thăm quan vịnh Hạ Long.

Sự kiện - Trung tâm văn hóa Cửa Vạn ở vịnh Hạ Long dừng đón khách để sửa chữa

Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn - một trong những điểm thăm quan nổi tiếng trên vịnh Hạ Long.

Do tác động của thời gian và môi trường tự nhiên, các nhà bè bảo tồn trên vịnh Hạ Long được làm từ gỗ, dựng trên hệ thống phao nâng nổi đã xuống cấp và có nguy cơ bị chìm, không bảo đảm an toàn cho hoạt động thăm quan, trải nghiệm của khách du lịch.

Trước tình hình đó, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh và các sở, ngành chức năng về việc sửa chữa Trung tâm Văn hoá nổi Cửa Vạn và các nhà bè bảo tồn.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã có chỉ đạo giao UBND Tp.Hạ Long phối hợp Ban Quản lý vịnh Hạ Long và các sở, ngành liên quan rà soát, đề xuất dự án tổng thể sửa chữa phục hồi các nhà bè bảo tồn trên vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được thực hiện.

Sau khi xảy ra sự cố khu bảo tồn lớp học nổi bị nghiêng, trong 2 ngày 27 và 28/9, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã tiến hành khảo sát, lưu giữ các thông tin, số liệu về nhà bè để làm tư liệu phục vụ cho việc phục dựng sau này cũng như lên phương án đánh giá, tháo dỡ nhà bè lớp học.

Đồng thời, Ban Quản lý vịnh Hạ Long tích cực phối hợp UBND Tp. Hạ Long, các sở, ngành liên quan tỉnh Quảng Ninh chuẩn bị các điều kiện cần thiết sớm triển khai dự án sửa chữa phục hồi tổng thể các nhà bè bảo tồn trên vịnh Hạ Long.