Trường quốc tế Mỹ Việt Nam có thể hoạt động lại vào ngày 4-4

Admin

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết dự kiến ngày 4-4, Trường quốc tế Mỹ Việt Nam có thể hoạt động trở lại, sau gần 6 tháng tạm ngưng.

Chiều 2-4, UBND TP HCM tổ chức phiên họp về tình hình, kết quả phát triển kinh tế - xã hội quý 1-2024; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý 2-2024 dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi,

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Hiếu thông tin về vụ việc tại Trường Tiểu học, THCS, THPT quốc tế Mỹ Việt Nam thời gian qua nợ lương giáo viên nên học sinh phải nghỉ học.

Trường quốc tế Mỹ Việt Nam có thể hoạt động lại vào ngày 4-4- Ảnh 1.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM Nguyễn Văn Hiếu báo cáo tình hình Trường quốc tế Mỹ Việt Nam tại cuộc họp; Ảnh: Minh Hiệp

Ông Hiếu cho biết đây là trường tư thục, dạy tú tài quốc tế, được phụ huynh đánh giá cao. Các khóa vừa qua khi tốt nghiệp được một số trường Đại học trên thế giới công nhận và được miễn một số môn đã học phổ thông nên được phụ huynh rất tin tưởng chất lượng và theo học ngày càng đông.

Hiện trường có 1.316 học sinh tiền tiểu học (trước lớp 1) đến hết lớp 12 (có 75 học sinh 12 đang học chương trình tú tài).

Theo ông Hiếu, do là trường tư thục nên có quyền chủ động trong đóng góp, khoản vay vốn, quy định quy chế trường ngoài công lập được phép huy động.

Trường Quốc tế Mỹ vắng bóng học sinh sáng 19-3

Trường quốc tế Mỹ- Việt Nam vắng bóng học sinh; Ảnh: NLĐO

Sau thời gian hoạt động, vận hành trường, theo báo cáo của nhà đầu tư, do đầu tư cơ sở vật chất nhiều nhưng thu thấp nên đơn vị này lỗ liên tục, mất khả năng chi trả.

Đến tháng 9-2023, do không được trả tiền bảo hiểm, tiền thuê nhà, tiền lương nên giáo viên, nhất là giáo viên nước ngoài phản đối nhà trường. Có hơn 50% giáo viên không đến trường, không tổ chức được lớp học.

Sau khi sự việc xảy ra, Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu thành lập Tổ công tác xuống giải quyết và được trả lời tháng sau sẽ có nhà đầu tư mới hỗ trợ tiền để trả lương cho giáo viên. 

"Dự kiến 1-4 vừa qua, trường sẽ hoạt động trở lại nhưng do không có nhà đầu tư mới nên không hoạt động được"- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết có thể đến ngày 4-4 trường hoạt động trở lại. Các giáo viên nước ngoài có nguyện vọng nhận lương rồi mới tính toán phương án đi dạy. Một số giáo viên tâm lý không ổn nên không đi dạy trở lại.

Phụ huynh ủng hộ Trường quốc tế Mỹ Việt Nam hơn 21,7 tỉ đồng

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết Sở Giáo dục và Đào tạo xin ý kiến UBND TP HCM và thành lập Tổ công tác liên ngành, lập số tài khoản do Tổ công tác và trường làm chủ sở hữu chung để giám sát họa động chi và vận động phụ huynh.

Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo có gặp phụ huynh, có 84,56% phụ huynh (khoảng hơn 1.000 người) mong muốn tiếp tục cho con học lại tại trường và tham gia hỗ trợ nhà trường. Tuy nhiên, chỉ có 612 phụ huynh đồng ý đóng tiền hỗ trợ, còn lại cho con đi học lại nhưng không hỗ trợ vì đã hoàn thành nghĩa vụ với trường.

Sau khi công bố số tài khoản từ ngày 1-4, đến nay đã có 21,7 tỉ đồng ủng hộ của phụ huynh trong tài khoản, dùng để chi trả lương tháng 3 cho giáo viên. Chiều 2-4 sẽ quyết toán lương cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên nước ngoài.