Tuyên án cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca

Admin

Chiều nay, TAND tỉnh Quảng Ninh sẽ tuyên án cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca, vợ chồng "trùm mua bán hóa đơn VAT” Trương Xuân Đước và 10 đồng phạm.

Sau 2 ngày xét xử, dự kiến 14h hôm nay (12/4), TAND tỉnh Quảng Ninh sẽ tuyên mức án dành cho bị cáo Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng; vợ chồng "trùm mua bán hóa đơn VAT” Trương Xuân Đước và 10 đồng phạm.

Các bị cáo bị xét xử về các tội danh: Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Trốn thuế và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong phiên toà sáng 11/4, Viện kiểm sát (VKS) đề nghị xử phạt ông Đỗ Hữu Ca 10-11 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trương Xuân Đước bị đề nghị 24-30 tháng tù về tội Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước và 7 năm đến 7 năm 6 tháng về tội Đưa hối lộ. Tổng hợp hình phạt ông Đước bị đề nghị từ 9 – 10 năm tù.

Vợ của Đước là Nguyễn Thị Ngọc Anh bị đề nghị mức án 4,5 - 6 năm tù về tội Mua bán hoá đơn và Đưa hối lộ.

Ở nhóm tội Nhận hối lộ, VKS đề nghị mức án 6,5 - 7 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Đình Đương, cựu chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Cát Hải và mức án 4,5 - 5,5 năm tù đối với Đỗ Thanh Hoài (cán bộ dưới quyền của Đương).

Các bị cáo còn lại, người cao nhất bị đề nghị 18-24 tháng tù, nhiều người bị đề nghị phạt tiền từ 300 triệu đồng đến 3 tỷ đồng.

"Anh Ca dám làm không dám nhận"

Trong phiên xét hỏi sáng 10/11, vợ chồng Trương Xuân Đước, Nguyễn Thị Ngọc Anh và các bị cáo khác đều thừa nhận các tội danh Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Trốn thuế mà cáo trạng đã truy tố là đúng người, đúng tội.

Tuyên án cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca- Ảnh 1.

Bị cáo Đỗ Hữu Ca khai trước tòa.

Tuy nhiên, ông Đỗ Hữu Ca phủ nhận việc cầm 35 tỷ đồng để chạy án cho Trương Xuân Đước.

Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết, ông và Trương Xuân Đước quen biết nhau nhiều năm, bị cáo coi Đước như em. Khi Đước nằm trong tầm ngắm điều tra của cơ quan công an, vợ Đước là Ngọc Anh đến nhà ông kêu khóc rất nhiều, nhờ ông Ca cứu giúp.

Ông Ca coi Đước như em nên rất lo cho Đước và muốn cứu Đước trên cơ sở quy định của pháp luật. "Đã lấy tiền của Nhà nước là phải bồi hoàn thiệt hại để nhận được sự khoan hồng của pháp luật" , ông Ca nói và cho biết thời điểm đó rất muốn gặp trực tiếp Đước để làm rõ sự việc, tìm cách giúp khắc phục hậu quả và đưa Đước đi đầu thú nhưng không liên hệ được.

Lý giải về 4 lần nhận 35 tỷ đồng từ vợ “ông trùm”, ông Đỗ Hữu Ca cho biết, việc Ngọc Anh mang tiền đến nhà ông là do ngộ nhận của bà này. Ngọc Anh mang tiền đến không báo trước, không có sổ sách kiểm đếm, cũng không nói rõ tiền gì và bao nhiêu.

Số tiền đó để trong nhà ông Ca hơn một tháng nhưng ông không biết cụ thể có bao nhiêu tiền. Sau này khi ông Ca giao nộp số tiền cho cơ quan điều tra kiểm đếm, ông Ca mới biết đó là 35 tỷ.

Ông Ca khai rằng, bản thân nghĩ Đước vắng nhà, đây là số tiền Ngọc Anh mang đến gửi, tẩu tán tài sản. Bị cáo nghĩ rằng anh em với nhau, trong lúc khó khăn sẽ giúp đỡ nên ông Ca không nói gì cả và không biết họ mang tiền đến chạy tội.

"Cái sai của tôi là chủ quan, nghĩ rằng đây là tiền khắc phục hậu quả. Tôi không ý thức gì nhưng tự dưng thành mặc nhiên tôi chấp nhận việc chạy tội cho Ngọc Anh chứ tôi không có ý đồ chiếm đoạt số tiền này. Nếu tôi kiên quyết thì không như vậy", ông Ca nói.

Tuyên án cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca- Ảnh 2.

Bị cáo Trương Xuân Đước.

Trước lời phủ nhận cầm 35 tỷ để chạy tội của ông Ca, bị cáo Đước nói: "Tôi đau xót lắm, nếu anh ấy không yêu cầu thì tôi rút tiền từ ngân hàng ra làm gì. Tôi có bị điên đâu".

Theo bị cáo Đước, nếu không vì đưa tiền cho ông Ca chạy tội, Đước đã không vi phạm thêm tội Hối lộ với mức án nặng hơn rất nhiều tội Buôn bán hóa đơn trái phép.

"Anh Ca dám làm không dám nhận, khiến tôi bây giờ sống không được, chết không xong. Nếu anh ấy tư vấn tôi đầu thú thì đã không có cơ sự thế này", bị cáo Đước nói.

Bất ngờ nhận tội

Đến phiên toà sáng 11/4, ông Ca bất ngờ thay đổi lời khai, thừa nhận hành vi phạm tội, xin Hộ đồng xét xử (HĐXX) xem xét giảm nhẹ tội.

Ông Ca cho biết đêm qua (10/4) ông đã suy nghĩ rất nhiều về những câu hỏi của HĐXX và VKS. Ông thấy nhận thức của mình chưa rõ.

"Hôm qua tôi khai trước tòa, tôi với Ngọc Anh cũng đồng quan điểm với nhau nhưng không trao đổi với nhau, không hiểu ý nhau nên đã có những hành vi sai phạm như cáo trạng của VKS đã truy tố. Tôi nhận thức được hành vi phạm tội của mình đúng như kết luận của VKS đã nêu.

Do tuổi đã cao, việc cập nhật các vấn đề liên quan đến pháp luật còn hạn chế nên chiều qua tôi có những ý kiến chưa được thông suốt. Tôi xin chân thành cảm ơn quý HĐXX và quý VKS đã giải thích cho tôi hiểu về hành vi sai phạm của mình, tôi nhận thức được hành vi sai trái của mình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho tôi”, ông Ca trình bày.

Theo vị đại diện VKS, do ông Ca đã thay đổi lời khai và nhận thức được hành vi vi phạm pháp luận của bản thân và nhận tội, cùng với nhiều tình tiết giảm nhẹ đã được nêu trong cáo trạng. Trong đó có việc, thời gian qua, TAND tỉnh Quảng Ninh nhận được rất nhiều đơn của cơ quan, đơn vị, tổ chức xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Đỗ Hữu Ca. Do vậy, bị cáo Đỗ Hữu Ca bị đề nghị 10-11 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuyên án cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca- Ảnh 3.

Các bị cáo nghe phần công bố bản luận tội của Viện KSND tỉnh Quảng Ninh

Khi nói lời sau cùng, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết bản thân rất đau khổ và hối hận, gửi lời xin lỗi đến Đảng, Nhà nước, Chính phủ, ngành Công an và TP Hải Phòng.

Ông nói, bản thân thấy rất đáng tiếc vì "lụy tình mà phạm tội" để cuối đời lại vướng vào vụ án này, phải mang tấm thân già vào trại giam.

Ngoài việc xin HĐXX giảm nhẹ mức án cho bản thân, bị cáo Ca cũng xin giảm án cho Trương Xuân Đước, người mà bị cáo coi như em trai vì hoàn cảnh gia đình Đước hiện tại rất khó khăn.

Trong khi đó, 2 vợ chồng bị cáo Trương Xuân Đước cũng xin giảm nhẹ tội cho bị cáo Ca. Bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh (vợ Đước) cho rằng, sự việc này là do mình chủ động nhờ vả ông Ca giúp đỡ. Giờ hậu quả thế này là điều không ai mong muốn. Bị cáo Ngọc Anh mong muốn HĐXX khoan hồng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Ca và các bị cáo khác.

Theo cáo trạng, từ tháng 3/2013 đến tháng 5/2022, vợ chồng Trương Xuân Đước (SN 1971, trú tại Hải Phòng) và Nguyễn Thị Ngọc Anh (SN 1979) đã thành lập, quản lý, điều hành 26 công ty để mua bán trái phép hóa đơn nhằm kiếm lời. Kết quả điều tra xác định, số lượng hóa đơn Đước và Ngọc Anh mua bán trái phép là 15.674 hóa đơn, thu lợi bất chính hơn 41 tỷ đồng.

Khi bị Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra, Đước bỏ trốn rồi chỉ đạo vợ cầm 35 tỷ đồng đến nhờ ông Ca chạy án.

Ngày 3/2/2023, ông Đước bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh bắt về hành vi Mua bán trái phép hóa đơn. 15 ngày sau, ông Đỗ Hữu Ca bị bắt để điều tra tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Đỗ Hữu Ca đã chủ động nộp lại số tiền 35 tỷ đồng nhận từ vợ chồng Trương Xuân Đước.