Vì sao phanh xe điện cứng, chậm hơn xe xăng?

Admin

Một trong những lý do chính là thay vì hãm động cơ để giảm tốc độ như trên xe xăng, xe điện có hệ thống phanh khác với xe động cơ đốt trong.

Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng trong nhiều tình huống, sự chậm trễ của hệ thống phanh trên xe điện đôi khi gây lo lắng cho người lái.

Vì sao phanh xe điện cứng, chậm hơn xe xăng? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Vietnamnet

Xe điện giảm tốc khác xe xăng

Vì không có động cơ đốt trong, các nhà sản xuất xe điện tích hợp tính năng phanh tái sinh năng lượng, gọi tắt là phanh tái sinh, giúp hỗ trợ giảm tốc cho xe. 

Về cơ bản, phanh tái sinh được kích hoạt khi tài xế không còn nhấn ga, hoặc chuyển sang đạp phanh. Motor điện sẽ đảo chiều, từ trường đảo chiều, giúp động cơ từ trạng thái sinh công do tiêu thụ điện, qua trạng thái sản sinh năng lượng để nạp vào pin. Ngoài ra, từ trường ngược sinh ra trong quá trình phanh tái sinh giúp xe giảm tốc độ, dừng hẳn, hoặc có thể chạy lùi.

Hầu hết các nhà sản xuất ôtô đều cho phép tài xế chỉnh lực hãm tốc độ xe của phanh tái sinh. Nếu chỉnh ở mức nhẹ, xe giảm tốc độ mượt mà hơn, cảm giác lái nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, người lái phải dùng phanh một cách tích cực hơn để giảm tốc độ, nhất là khi xe điện thường có trọng lượng nặng hơn xe động cơ đốt trong nếu cùng phân khúc, do đó xe cần nhiều khoảng cách hơn để dừng hẳn.

Ngoài ra, phanh phản hồi mức nhẹ không nạp lại nhiều năng lượng cho pin.

Trong trường hợp điều chỉnh lực hãm tốc độ xe của phanh tái sinh ở mức nặng, xe không còn giảm tốc mượt mà, mà giờ đây bị hãm lại bởi phanh động cơ. Đổi lại, cách di chuyển này giúp xe nạp lại pin, kéo dài quãng đường có thể di chuyển.

Tùy vào dòng xe, mẫu xe, hãng sản xuất có thể hiệu chỉnh các thông số của phanh động cơ theo nhiều cách khác nhau, ví dụ khi nào phanh động cơ sẽ kích hoạt, lực nhấn phanh cấn bao nhiêu để kích hoạt phanh động cơ...

Do đó, phanh trên xe điện thường không có độ đồng nhất giữa các hãng khác nhau, mỗi hãng sẽ có cách chỉnh riêng về cảm giác phanh cho phương tiện của mình.

Một số tài xế có thể không quen với phanh trên xe điện, ví dụ như phanh có cảm giác đạp cứng, phanh quá đột ngột, độ phản hồi phanh chưa tốt... Nếu gặp tình trạng này, tài xế có thể tự khắc phục bằng cách hiệu chỉnh cảm giác phanh trên menu trong xe, hầu hết các xe điện đều cho phép chỉnh điều này.

Ngoài ra, hãy tập làm quen với cảm giác đi xe điện, như không đạp phanh quá đột ngột khi để chế độ phanh tái sinh ở mức cao. Cuối cùng, xe điện thường hao mòn phanh, lốp nhanh hơn so với xe động cơ đốt trong do trọng lượng nặng, vì thế cần thường xuyên kiểm tra và thay nếu quá mòn.

Vì xe điện chỉ mới được sử dụng nhiều trong những năm gần đây, do đó các nhà sản xuất ôtô cũng đã liên tục để cải thiện cảm giác phanh, đồng thời tăng độ an toàn của xe điện, khiến việc chuyển từ xe xăng qua xe điện trở nên dễ dàng hơn.

Một vài lý do khác

Độ trễ: Hệ thống truyền động điện tử, một phần quan trọng của xe điện, cũng đóng vai trò trong sự chậm trễ của hệ thống phanh. Độ trễ nhỏ khi động cơ điện phản ứng với tác động của bộ điều khiển có thể ảnh hưởng đến thời gian phản ứng của hệ thống phanh, tạo ra một trải nghiệm lái xe không như mong đợi.

Trọng lượng pin: Trọng lượng lớn của pin, thành phần chính của xe điện, có thể ảnh hưởng đến khả năng phanh, đặc biệt là trong tình huống khẩn cấp. Thiết kế heo (cùm) phanh cũng có thể tạo cảm giác phanh cứng hơn.

Xem thêm:

Tin liên quan

Chi tiết bài đánh giá an toàn của VinFast VF 8: Đạt 4 sao, cơ quan kiểm định của châu Âu đã viết gì?