Vụ Vạn Thịnh Phát: Chủ tọa yêu cầu luật sư không sử dụng tài liệu gửi từ nước ngoài chưa hợp thức hóa lãnh sự

Admin

Khi luật sư bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan trình bày có đơn của 1 cá nhân ở nước ngoài gửi cho Tòa, Chủ tọa nói đơn đó chưa hợp thức hóa và đề nghị luật sư không tiếp tục nêu đơn này.

Sáng nay (2/4), tại phiên tòa xét xử sơ thẩm 86 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan, HĐXX cho các luật sư và đại diện Viện Kiểm sát tiếp tục đối đáp.

Mở đầu ngày xét xử, một trong các luật sư bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cho biết, các luật sư của bà Lan nhận được lá đơn của 1 người ở nước ngoài ký và gửi về, qua đó người ký đơn bày tỏ sự chia sẻ với bà Trương Mỹ Lan.

Khi vị luật sư trình bày đến đây, Chủ tọa – thẩm phán Phạm Lương Toản nói rằng, đơn mà luật sư đang đề cập, HĐXX xác định là tài liệu gửi từ nước ngoài về Việt Nam, chưa được hợp thức hóa của lãnh sự, vì vậy luật sư không đưa vào nội dung bào chữa. Chủ tọa cũng nói thêm: “Tránh báo chí, truyền thông hiểu sai, đề nghị luật sư chấm dứt việc nêu đơn này”.

Ngay sau ý kiến của Chủ tọa, luật sư đã chuyển sang phần bào chữa với nội dung khác.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Chủ tọa yêu cầu luật sư không sử dụng tài liệu gửi từ nước ngoài chưa hợp thức hóa lãnh sự- Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí. Ảnh: Duy Anh.

Trong phần đối đáp với đại diện Viện Kiểm sát sáng nay, luật sư Trần Minh Hải (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Cao Trí, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang; Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Capella) thông báo với HĐXX rằng, ngay sau khi Viện Kiểm sát nêu quan điểm luận tội, gia đình bị cáo đã nộp thêm 61 tỷ đồng, là tiền bị cáo Trí khắc phục hậu quả.

Trước đó, chủ tọa phiên tòa thông báo có nhận được đơn xin khắc phục số tiền hơn 266 tỷ đồng của vợ bị cáo Nguyễn Cao Trí.

Trả lời HĐXX, bà Bùi Thị Vân Anh (vợ bị cáo Nguyễn Cao Trí) cho biết đang sắp xếp tài chính để khắc phục hậu quả vụ án. “Xin Hội đồng xét xử cho thời gian 3 tháng”- bà Vân Anh trình bày.

Chủ tọa phiên tòa cho biết, thời gian 3 tháng thì phiên tòa đã xét xử xong, không thể khắc phục hậu quả để xem xét tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Đáp lời, bà Vân Anh cho biết sẽ cố gắng thu xếp trong thời gian nhanh nhất có thể.

Trong vụ án này, cơ quan chức năng đã thu giữ tiền mặt khi khám xét người, nơi làm việc của bị cáo Trí gần 94 tỷ đồng, gồm khoản tiền 3.312.200 USD (tương đương số tiền 78 tỷ đồng) và số tiền gần 17 tỷ đồng. Gia đình bị cáo Nguyễn Cao Trí nộp khắc phục số tiền 640 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra. Cơ quan điều tra đã kê biên 7 bất động sản.

Tại phần nêu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên buộc bị cáo Nguyễn Cao Trí khắc phục hậu quả 1.000 tỷ đồng. Tại phiên tòa, bị cáo Trí và gia đình mong muốn được khắc phục hoàn toàn bằng tiền mặt.

Viện Kiểm sát cũng đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Cao Trí từ 10-11 năm tù, về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Chủ tọa yêu cầu luật sư không sử dụng tài liệu gửi từ nước ngoài chưa hợp thức hóa lãnh sự- Ảnh 2.

Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa. Ảnh: Duy Anh.