Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày

Admin

Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Chiều nay (28/3), tại phiên tòa sơ thẩm của TAND TPHCM, xét xử vụ sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát , Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan, hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục cho luật sư bào chữa cho các bị cáo và các bị cáo thực hiện quyền tự bào chữa.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày- Ảnh 1.

Phiên tòa đang phần luật sư và các bị cáo bào chữa. Ảnh: Duy Anh.

Tại phiên tòa sáng nay, luật sư bào chữa cho các bị cáo là lãnh đạo các chi nhánh, trưởng Ban kiểm soát của SCB trình bày rằng, bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi, không nhận thức là giúp sức cho các bị cáo khác chiếm đoạt tiền từ SCB. Bị cáo không có động cơ vụ lợi cá nhân. Theo đó luật sư mong HĐXX có bản án phù hợp, dưới mức án đề nghị của Viện Kiểm sát.

Tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Anh Thép (cựu Giám đốc SCB Chi nhánh Sài Gòn) cho biết, bản thân bị truy cứu trách nhiệm ở 2 vai trò phó Giám đốc Chi nhánh Cống Quỳnh, Giám đốc Chi nhánh Sài Gòn của SCB. Bị cáo nói đã làm việc tại SCB từ khi chưa tốt nghiệp đại học, sau 10 năm công tác thì được làm phó Giám đốc Chi nhánh Cống Quỳnh của SCB. Bị cáo thừa nhận nội dung ký tờ trình thẩm định khi còn ở Chi nhánh Cống Quỳnh. Riêng giai đoạn ở Chi nhánh Sài Gòn thì bị cáo không nhận trách nhiệm.

“Từ 16/12/2020 – 17/11/2021, ở Chi nhánh Sài Gòn không phát sinh hồ sơ vay ở hệ thống Vạn Thịnh Phát theo hình thức hợp thức hóa. Mong HĐXX đánh giá lại vai trò của bị cáo, cho bị cáo mức án phù hợp với trách nhiệm, hành vi của bị cáo”- bị cáo Thép trình bày.

Theo VIện Kiểm sát, bị cáo Nguyễn Anh Thép làm việc tại SCB cũ (thời điểm chưa sáp nhập 3 ngân hàng) từ tháng 5/2008, sau đó tiếp tục công tác tại SCB đến ngày 1/3/2022, với nhiều vị trí, chức vụ khác nhau.

Từ ngày 1/8/2017 đến ngày 17/11/2021, Nguyễn Anh Thép đã ký 17 tờ trình thẩm định đồng ý cho 17 khách hàng là các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát vay 19 khoản tại SCB, với tổng dư nợ đến ngày 17/10/2022 là 17.313 tỷ đồng (gồm 10.764 tỷ đồng nợ gốc và 6.549 tỷ đồng nợ lãi). Hành vi của Nguyễn Anh Thép theo Viện Kiểm sát là đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) rút tiền của SCB, gây thiệt hại cho SCB số tiền 15.272 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Anh Thép từ 5-6 năm tù, về tội “Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày- Ảnh 2.

Một góc phòng xử án. Ảnh: Duy Anh.

Đáng chú ý, bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB), luật sư Trương Minh Thơ cho biết, bị cáo Thắng đang mắc bệnh ung thư di căn, bản thân lâm trọng bệnh. “Sinh mạng bị cáo Thắng chỉ còn tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Mong HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự với bị cáo Thắng”- luật sư Trương Minh Thơ trình bày.

Bị cáo Lưu Quốc Thắng bị Viện Kiểm sát đề nghị phạt 3 năm tù, cho hưởng án treo, 5 năm thử thách, về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.